Harvard Business Review chỉ ra rằng các doanh nghiệp xây dựng được hệ thống Sales Pipeline bài bản có doanh thu cao hơn 18% so với các doanh nghiệp khác. Hãy thử ngay 5 bước đơn giản từ IZIon24 Agent để áp dụng Sales Pipeline thành công và gia tăng tỉ lệ chốt đơn từ khách hàng tiềm năng nhé!
Sales Pipeline là gì?
Sales Pipeline trong kinh doanh là một chuỗi các hành động cụ thể mà nhân viên kinh doanh cần phải thực hiện để chuyển một đối tượng từ từ khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thực thụ.
Mô hình này giúp bạn dễ dàng đánh giá được mức độ ưu tiên chăm sóc của từng khách hàng; đồng thời theo dõi và nắm bắt cơ hội chốt sale đúng thời điểm.
Bước 1: Tiếp cận khách hàng tiềm năng
Tiếp cận khách hàng tiềm năng là bước đầu tiên trong Sales Pipeline
Mỗi loại hình kinh doanh sẽ hướng đến các đối tượng mục tiêu khác nhau. Đối với lĩnh vực bảo hiểm, Cộng tác viên có thể tìm gặp khách hàng tiềm năng bằng 5 cách sau:
- Sử dụng mạng xã hội
- Tham gia các sự kiện, hội thảo
- Tận dụng mạng lưới, quan hệ
- Tạo chiến dịch email marketing
- Thông qua các cộng đồng trực tuyến
Tham khảo chi tiết Công thức tìm kiếm khách hàng tiềm năng của IZIon24 Agent nhé!
Bước 2: Phân tích mức độ mong muốn mua hàng
Đừng chủ quan nếu bạn đã tiếp cận được khách hàng tiềm năng ở bước đầu! Lúc này, cần lọc lại thông tin và mức độ mong muốn mua sản phẩm dựa trên những câu hỏi như:
- Khách hàng bao nhiêu tuổi, đã có gia đình chưa?
- Mức thu nhập trung bình của họ là bao nhiêu?
- Họ mong muốn bảo vệ ai? Lo lắng điều gì?
- Đối tượng bạn tiếp cận có quyền quyết định mua hay cần thuyết phục người khác?
Việc xác định câu trả lời trả lời giúp bạn dễ dàng sắp xếp thứ tự ưu tiên, đưa ra gói sản phẩm phù hợp với khách hàng, tránh lãng phí nguồn lực và thời gian.
Bước 3: Liên hệ và kết nối
Chuẩn bị sẵn kịch bản và khéo léo trò chuyện với khách hàng
Đây chính là “lần đầu tiên” mà Cộng tác viên được tương tác trực tiếp với khách hàng tiềm năng qua các cuộc gọi, email, tin nhắn…. Vì vậy, ở bước này, Cộng tác viên không chỉ cần chuẩn bị kỹ kịch bản trò chuyện, mà phải khéo léo tư vấn để khơi gợi nhu cầu sử dụng, giúp khách hàng cảm nhận được sản phẩm thực sự phù hợp và giải quyết được nhu cầu của họ.
Bước 4: Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Quá trình từ tư vấn đến chốt hợp đồng giao dịch không dễ dàng. Khách hàng cần có thời gian tìm hiểu và cân nhắc. Hãy xây dựng mối quan hệ với họ bằng cách kết bạn trên nền tảng mạng xã hội, tương tác với bài đăng của khách, chia sẻ bài viết có nội dung liên quan đến vấn đề khách hàng đang gặp phải.
Lưu ý: Không nên gửi email, tin nhắn, hay gọi điện với tần suất quá nhiều gây ảnh hưởng đến đời sống cá nhân của khách hàng. Hãy giữ liên lạc với tần suất vừa đủ.
Bước 5: Chốt hợp đồng và lên kế hoạch “hậu mãi”
Kiểm tra, xác nhận thông tin trước khi chốt hợp đồng bảo hiểm với khách hàng
Đây là bước quan trọng nhất để chốt hợp đồng thành công. Cộng tác viên phải kiểm tra và đảm bảo tính chính xác của toàn bộ thông tin mà khách hàng đăng ký. Hãy chắc chắn khách đã hiểu rõ toàn bộ về sản phẩm bảo hiểm, điều kiện tham gia, điều khoản loại trừ và hoàn tất việc thanh toán hợp đồng.
Chốt sale là bước cuối cùng trong quy trình bán hàng, nhưng đừng quên chăm sóc khách hàng thường xuyên nhé! Hãy đưa ra ngay kế hoạch giữ chân khách hàng tiềm năng và biến họ thành khách hàng thân thiết của mình.
Hy vọng với 5 bước Sales Pipeline trên, Cộng tác viên của IZIon24 Agent sẽ thành công hơn trong việc tiếp cận và chinh phục khách hàng tiềm năng, gia tăng doanh số một cách nhanh chóng.
Trân trọng,
Đội ngũ IZIon24 Agent.