Bạn cảm thấy bản thân đã rất nỗ lực nhưng mãi vẫn chưa chốt đơn thành công? Bạn đã từng gặp những tình huống tư vấn sản phẩm với ưu đãi cực hấp dẫn nhưng khách vẫn không đồng ý? Đừng vội nản lòng vì chìa khóa thành công luôn nằm trong việc nhận diện và khắc phục những sai lầm tiềm ẩn. Cùng IZIon24 Agent giải mã 4 lý do khiến bạn chốt đơn không thành công và cách giải quyết trong các trường hợp này nhé!
1. Thời điểm chưa phù hợp
Cộng tác viên nên cân nhắc về thời điểm phù hợp để thuyết phục khách hàng lựa chọn mua sản phẩm
Cũng như người nông dân cần chờ lúa chín mới gặt, bạn không nên thúc ép khách hàng mua bảo hiểm khi thời cơ chưa chín muồi. Hãy đảm bảo khách hàng đã hiểu rõ sản phẩm, nhận thức được sự cần thiết và lợi ích trước khi đề nghị họ “chốt đơn”. Tuy nhiên, cũng đừng đợi quá lâu khi khách hàng đã sẵn sàng mua. Chậm trễ chốt đơn đồng nghĩa với việc đánh mất cơ hội đấy!
2. Khách hàng chưa cảm thấy tin tưởng
Khách hàng sẽ dễ dàng “quay lưng” nếu bạn thiếu kiến thức chuyên môn, đưa ra thông tin không chính xác, hoặc không giải đáp được thắc mắc của họ một cách thuyết phục. Hãy trang bị đầy đủ kiến thức sản phẩm, kỹ năng tư vấn và rèn luyện sự tự tin để tạo dựng niềm tin với khách hàng nhé!
3. Chưa giải quyết đúng nhu cầu của khách hàng
Thiếu kiến thức ứng dụng khiến việc chốt đơn thất bại
Thay vì đưa ra hàng loạt thông tin sản phẩm, hãy tập trung vào những lợi ích phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng khách hàng. Việc thấu hiểu mong muốn của họ sẽ giúp bạn đưa ra gợi ý chính xác và nâng cao khả năng “chốt đơn”.
Ví dụ: Khách hàng vừa ly hôn, chỉ có nhu cầu bảo vệ sức khỏe nhưng bạn lại tập trung giới thiệu quá nhiều đến quyền lợi thai sản, dưỡng nhi thì dù sản phẩm bạn giới thiệu thực sự rất tốt, nhưng sẽ làm khách hàng cảm thấy quá dư thừa, không thực tế.
Ngoài ra, khi tư vấn và giải thích về quyền lợi sản phẩm, Cộng tác viên nên hạn chế sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành mang tính học thuật, tránh làm cho khách hàng cảm thấy khó hiểu và mệt mỏi. Hãy chú ý, và chọn từ ngữ phù hợp với từng khách hàng để họ cảm thấy quen thuộc, gần gũi.
4. Thiếu nhiệt huyết khi chốt đơn
Đứng giữa thị trường bảo hiểm cạnh tranh, điều mà bạn cần ghi nhớ chính là thái độ thể hiện với khách hàng. Đừng nghĩ rằng khi khách đã đồng ý ký hợp đồng thì bạn có thể thờ ơ và chỉ nhiệt huyết với các khách hàng sắp tới. Rất nhiều trường hợp khách hàng thực sự hài lòng về sản phẩm bảo hiểm bạn tư vấn nhưng lại không chốt đơn với bạn mà lại chọn một người tư vấn khác chỉ vì thái độ. Nếu khách hàng nhận thấy bạn thiếu tận tâm, việc chốt đơn thất bại là không thể tránh khỏi. Hãy luôn duy trì sự nhiệt huyết, niềm nở và hết mình trước, trong và sau khi chốt đơn để tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
Ngoài ra, các Cộng tác viên hãy chú ý về phong thái lịch sự, các biểu hiện ngôn ngữ hình thể và phương pháp giao tiếp tốt để dễ dàng gia tăng doanh số bán hàng.
Trân trọng,
Đội ngũ IZIon24 Agent.