Đa phần khi giao tiếp với khách hàng, ngôn ngữ chỉ chiếm 7%, giọng điệu chiếm 38%, 55% còn lại là ngôn ngữ cơ thể. Chính vì vậy mà những yếu tố ngôn ngữ hình thể sẽ quyết định phần lớn sự thành công hay thất bại của một cuộc trò chuyện, đặc biệt là trong quá trình gặp gỡ và trao đổi với khách hàng. IZIon24 Agent sẽ hướng dẫn bạn nhận biết và tránh sử dụng 6 ngôn ngữ cơ thể sau để không mất điểm với khách hàng.
1. Ngôn ngữ cơ thể là gì?
Việc biểu đạt ngôn ngữ hình thể phù hợp với hoàn cảnh có thể đem lại nhiều lợi ích
Ngôn ngữ cơ thể (hay còn gọi là “body language”) là cách giao tiếp phi ngôn ngữ thông qua biểu cảm, hành động, bộ phận trên cơ thể để diễn đạt, truyền tải mong muốn cho đối phương.
Không chỉ trong cuộc sống hằng ngày mà trong công việc, việc biểu đạt ngôn ngữ hình thể phù hợp với hoàn cảnh có thể đem lại rất nhiều lợi ích.
2. Những ngôn ngữ cơ thể nên tránh
Khoanh tay trước ngực và vắt chéo chân thể hiện sự phòng vệ dành cho đối phương
- Khoanh tay trước ngực và vắt chéo chân: Theo các chuyên gia ngôn ngữ hình thể, hành động này thể hiện sự phòng vệ dành cho đối phương. Tuy rằng tư thế đó khiến nhiều người cảm thấy thoải mái, bạn vẫn nên hạn chế tối đa hành động này để khách hàng thấy bạn đang cởi mở, lắng nghe và tiếp nhận thông tin.
- Xem đồng hồ: Hành động này khiến khách hàng nghĩ bạn đang mất kiên nhẫn và không tập trung vào cuộc hội thoại. Đây là hành động tối kỵ đối với một nhân viên tư vấn. Bạn hãy sắp xếp công việc và thời gian hợp lý để tránh xảy ra trường hợp này.
Mắt láo liên, không dám nhìn thẳng vào mắt đối phương: Mắt láo liên, con ngươi đảo liên tục khiến cho khách hàng có ấn tượng bạn là một người không thể tin tưởng. Bên cạnh đó, mắt nhìn xuống quá lâu hay nhìn chằm chằm cũng là những hành động tuy nhỏ nhưng ảnh hưởng tiêu cực đến suy nghĩ của khách hàng.
- Thõng vai: Tư thế này biểu hiện cho sự thiếu tôn trọng đối phương, hành động thõng vai cho thấy bạn đang chán nản và không có hứng thú với cuộc trò chuyện.
- Ngồi rung đùi: Hành động này tạo cảm giác bạn đang bồn chồn, lo lắng đồng thời gây tâm lý không thoải mái cho khách hàng. Một số quan niệm còn cho rằng việc này gây tổn thất tài vận, cần nên tránh.
Ngồi quá gần hoặc quá xa khách hàng: Khoảng cách giữ vai trò quan trọng trong hiệu quả giao tiếp. Giữ khoảng cách hợp lý để bạn có thể nghe được lời khách hàng nói và nói âm lượng vừa đủ để họ hiểu được câu chuyện bạn truyền tải.
Để hẹn gặp được khách hàng hoàn toàn không dễ, vì vậy, Cộng tác viên cần lưu ý tránh 6 hành động trên để không bị mất điểm trong mắt khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cần phải khéo léo trong lời nói và chú ý đến phong thái, ngoại hình để gây ấn tượng tốt với khách hàng. Mong rằng những chú ý mà IZIon24 Agent vừa nêu trên sẽ giúp bạn có những cuộc gặp gỡ thành công cùng khách hàng. Theo dõi IZIon24 Agent để tiếp tục cập nhật thêm nhiều kỹ năng bổ ích nhé!
Trân trọng,
Đội ngũ IZIon24 Agent.